Page 10 - คู่มือไกล่เกลี่ยข้อพิพาท - กรมบังคับคดี
P. 10
8 การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
กรมบังคับคดี
ี
ี
ความพยายามในการแก้ไขปัญหาความล่าช้าในส่วนท่เก่ยวข้อง เช่น ปรับปรุง
่
ั
ำ
ั
ั
ระบบงานธุรการ ลดข้นตอนการทางาน เรงรดการบงคบคดีในรูปแบบต่าง ๆ
ั
ำ
จัดมหกรรมขายทอดตลาดนาเทคโนโลยีมาช่วย รวมถึงปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย
ี
ท่เก่ยวข้อง แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาคดีท่มากมาย และความล่าช้า
ี
ี
ในการดำาเนินการได้เป็นผลสำาเร็จ
จากปัญหาและอุปสรรคในการดำาเนินการบังคับคดีตามกฎหมาย จึงได ้
ั
มแนวคดในการพฒนาการระงบหรอยตการบงคบคดทางเลอกขน เพอให ้
ิ
ื
ิ
ื
ั
ั
ุ
ี
ื
ี
้
ึ
่
ั
ี
ำ
ประชาชนได้รับบริการท่รวดเร็ว สะดวกและเป็นธรรม โดยนาเอาข้นตอนและ
ั
วิธีดาเนินการของการไกล่เกล่ยข้อพิพาทมาปรับใช้ให้เข้ากับลักษณะของ
ี
ำ
การบังคับคดี และอาศัยพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีบริหาร
กิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 เป็นแนวทางในการดำาเนินการ
ี
ั
ำ
ู
เดิมศูนย์ไกล่เกล่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี ต้งอย่ในสานักงานวางทรัพย์กลาง
ั
ั
โดยจัดต้งข้นต้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา และต่อมามีคาส่งกรมบังคับคดีที่
ึ
ำ
ั
220/2550 ลงวันท่ 21 พฤษภาคม 2550 ให้จัดต้งศูนย์ไกล่เกล่ยข้อพิพาท
ั
ี
ี
ี
ี
ำ
ท่กองยึดทรัพย์สิน มีหน้าท่ดาเนินการไกล่เกล่ยข้อพิพาทภายหลังจากท่ศาล
ี
ี
ำ
ั
มีคาพิพากษา ท้งก่อนการบังคับคดีและหลังจากท่มีการบังคับคดีแล้ว ปัจจุบัน
ี
กรมบังคับคดีได้มีคาส่งท่ 60/2554 ยกเลิกคาส่งท่ 220/2550 ดังกล่าว
ำ
ั
ี
ี
ั
ำ
ให้ปรับปรุงโครงสร้างและจัดต้งหน่วยงานภายในใหม่ โดยให้ตัดโอนงานและ
ั
ั
ำ
ี
อัตรากาลังของศูนย์ไกล่เกล่ยข้อพิพาทออกจากกองยึดทรัพย์สิน และจัดต้ง
ื
ึ
เป็นหน่วยงานข้นตรงโดยใช้ช่อว่า “ศูนย์ไกล่เกล่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี”
ี